Posted in Spoken Poetry

Lungkot

Bakit

Bakit nararamdaman kong patulo ang aking mga luha ngayong gabi

Bakit tila may lungkot sakin, ramdam ko saking dibdib

Bakit parang may dinadala ako na hindi ko ikakatulog ngayong gabi

Bakit
Bakit

Bakit ang aking isip ay magulo, di magawa ang dapat magawa

May tila bumabagabag sakin at may bumubulong na sinasabing ‘Sige, iiyak mo na lang yan’

Ngunit bakit ako’y hindi masaya?

Halos ang nararamdaman ko sa sarili ko ay awa

Awa  na agad nagkakaroon ng kaibigan dahil ngiti ay dala ko sa tuwing bagong tao aking muling nasasalamuha

Paano naging awa? 

Sino ba namang agad na nagkakaroon ng kaibigan sa ilang salita lamang, at tila hinahangad na ang taong nakakasalamuha ay habambuhay na mga karamay sa buhay

Pero bakit

Bakit tila hindi ako masaya
Dahil ba

Dahil ba hindi na katulad dati ang lahat

Dahil ba hindi ko na ginagawa ngayon ang mga dati kong nakasanayan

Dahil ba hindi ko na nakakasalamuha ng madalas ang mga taong nakakapagbigay ng ligaya sa akin sa nakaraan

Na sa tuwing kailangan ko sila, tila nawawala sila

Dahil ba magisa lang ako sa tuwing sasakay ako ng jeep, tulala at tila bibig ko’y tikom hanggang makauwi ng bahay

Naghahantay na lamang ng iba pang gawain paguwi sa bahay

Gawain na hindi ko ikinasasaya ngunit pilit na gagawin dahil kailangan

Ito ba ang tinatawag na magisa?
Gusto ko umiyak ngayong gabi alam nyo ba yon?

Oo, wala kayong pake pero gusto ko umiyak ngayon

Ngunit bakit….

Bakit nga ba…

Bakit nga ba ayaw tumulo ng aking mga luha…

Author:

Just pure drama.

Leave a Reply

