Posted in Spoken Poetry

Maganda ako, mapanghusga ka lang.

Ganda

Salitang para sa lahat dahil lahat tayo meron nyan

Pero dahil sa mapanghusgang mata ng ilan

Eto’y para sa mga nabiyayaan lamang ng kinis at kaputian kahit ubod ka pa ng bait at karangalan

Kagandahan

Kagandahan na sana hindi dapat hinuhusgahan

Dahil kung pangit ako, pangit ka rin totoo yan

Biyaya ito ng Diyos, at ikaw rin kaya kung anong meron ako ay meron ka rin, tandaan mo yan

Ano ba

Ano ba ang kagandahan para sa iyo?

Sa iyo, na sabi mo basehan para masabi mo na ang kagahang meron sya ang dahilan para mahalin mo ang isang tao

Dahilan para hindi ako ang mahalin mo

Dahil ba pangit ako?
Pangit ka rin naman ha?
Oo nga pala likha tayo ng Diyos

Pero hindi tayo magkatulad

Magkatulad ng ugaling tingin ko hindi ka maging gwapo sa paningin ko
Totoo

Hindi ako katulad ng mga tinitingala mong mga babae na ubod ng ganda ngayon

Gandang hindi ako magiging sila masaklap ‘yon

Dahil ito ako

Nagpapakatotoo lang sayo
Sa mga isinambit mo na ako’y hindi kahali-halina

Dahilan na mas mahalin ko ang aking sarili dinaan ko sa aking mukha

Kaya’t ako’y nagpursigi at nagtiyaga

Naghanap ng mga bagay na hanggat maari makikita ko ang gandang hanggang kaya ko ay aking gagawin

Pahid dito pahid doon

Hugas dito, hugas doon

Hilamos dito, hilamos doon

Hanggang sa pinakamaliit na tigyawat na iyong pinandirian sakin ay handa kong kayurin, totoo yan
Ngunit

Ngunit mali ang aking ginagawa
Bakit ba ako nagpapaganda

Nagpapaganda ba ako para sa sarili ko o dahil nasaktan lang ako sa mapang husga mong mata?

Dapat kong baguhin ang aking pananaw at dahilan

Pagkat sa gabi gabing pagpilit saking sarili na dapat maging maganda sa paningin ng iba ang magiging pinakamasklap na gagawin ko sa aking sarili

Ako’y muling nagisip

Bakit sa mukha lang nasasambit ang salitang ganda

Tinutulungan at mabait ako sa iyo

Ngunit sa mga sinasambit mo parang sinaksak ako ng akala ko iniibig ako ngunit napapangitan sakin ang puta na ito
Sino ka ba

Tunay kang gago sa buhay ko

Hindi kita kailangan at wala akong kailangan patunayan sa iyo

Gusto sana kita

Kaso hindi mo alam ang totoong depinisyon ng ganda
Pero ito

Pero para sa sarili ko,

Naghahanda lang ako

Para sa oras na magkita tayo

Isa lang sasabihin ko sayo, WHO YOU

Oras lang hinahantay ko

Author:

Just pure drama.

Leave a Reply

