Posted in Spoken Poetry

Wag basahin.

Pagibig

Pagibig nga ba ang sagot sa lahat

Kung nagiging blooming ang iba

Maiibsan nga ba ang aking kalungkutan

O malayo sa nakagisnang palaging mapagisa

Pagibig

Pagibig

Yakap na minsan hindi mo maintindihan kung bakit ko kailangan

Para saan

Mahimasmasan ang puso kong matagal na nagiisa o iniwan mong mag-isa?

 

Pagibig

Pagibig na walang sukatan

Ngunit bakit mayroong pamantayan

Bakit tila may humuhusga

Na ako mismo… Ako mismo hinusugahan ng tunay kong iniibig

May mali ba??

 

Pagibig

Pagibig na ubod ngpait

Pagibig na di ko alam bakit sakin pinagkakait kahit ako’y ubod ng bait

Parang kape, masarap pero di mawala ang pait

Ngunit tuwing siya’y may paramdam parang masisiraan ng bait, ngunit ako’t kakalma ng saglit

 

Oo IKAW

Ikaw na alam kong walang pakiramdam

Walang kaalamalam at walang pakialam

Dinedeny mo sa lahat na pag tayo’y magkatabi kahit ikaw ang unang tumabi, halos mandiri parang di mo maari

Dahilan upang isigaw ang putanginang feelings na yan bakit ba kasi nageexist di ko masabi

Alam kong meron ka, hindi ako assumera pagkat sa pagkakaibigan natin halos sa iyong mata, nadadama ko pero bakit parang sakin ay ayaw mo?

Dahil ba may pamantayan ang pagibig mo?

 

Oo nga noh

Sino nga ba ako?

Ako na dapat alayan ng ganyang uri ng kasiyahan

Kasiyahan na sa isang tao lang matatagpuan

Napapatawa kita, kita sa’yong mga mata

Kahit tingin mo sakin kaibigang hindi dapat inaalayan ng pagibig

 

Pagibig

Ako na iyong pinagtabuyan noon at siguro ay hanggang ngayon

Dahil may pamantayan ka ng dapat mong ibigin kaya ako’y nilayuan mo

Hindi mo na ako pinapansin

Wala ka ng kibo

Nilalaktawan ang mga salita at litrato ko sa tuwing hawak mo ang mouse patungo sa inpormasyon na alam ko… tumitingin ka pero takot ka

Dahil may pamantayan ka… pamantayan na di ko mapantayan

 

Ako?

Ako na wala sa kalingkingan ng iba

Ano ba ang kagandahan para sayo ano ba

Dukha ba ko sa paningin mo dahil hindi ako makinis, maganda at ganda na pangmalakasan, ganun ba?

Kaya’t pagibig kong pilit tinatago alam ko na alam mo

Pero dahil may pamantayan ka, alam kong ayaw mo

Dahil ayaw mo ng uri ng pagibig na meron ako, dahil sabi mo pangit ako.

Pero noon mo sinabi yon

Pero dala dala ko hanggang ngayon

Aaminin ko naging inspirasyon ko ang sakit na dulot mo at lait na galing sa mga labi mo

Ganito na ko, pero bakit hinihila parin ako ng nakaraan ko

Ikaw ang nakaraan ko.

Bakit hinihila mo ko kung hindi naman ako ang pamantayan mo.

 

Sino ka ba?

Sino ka upang ibaba ang tingin ko sa aking sarili

Bakit ganito ka!

Babalik, aalis at babalik ka

Pero ngayon halos nawala ka na

Bakit ganito ka na, parang hindi mo na ako kilala.

 

Naalala mo ba ang panahong iyon

Alam mo bang… may hinihintay ako.

Ngunit bwisit at rindi ang naramdaman ko ngunit sa tuwing titingin ka ngingiti lang ako

Ang sakit dahil wala kang salita

Mga salita na kailangan ko ng LINAW

Linaw na kung anong meron tayo noon

Na alam mo meron, ngunit ayoko lang laliman noon

 

Pero ngayon,

Ngayon na halos mulat na tayo sa lipunan

Lipunan na dinidikta na ang pagibig dapat magmahal ka lang sa maganda

Diba dapat ang pagmamahal ay para sa lahat

Oo hindi ako maganda

Pero tangina sabihin mo ano ba yang paramdam mo, pagibig ba o bored ka lang?!

 

Sana kung nababasa mo

Sana alam mo kung sino ka

Masakit sa akin na hanggang ngayon

Dala dala ko ang kahapon

Samantalang ikaw, nakakangiti sa litrato

At ako iniisip ko na bakit iniwan mo ko sa ere at sa tanong na ‘Anong meron tayo noon… at dala ko parin ito hanggang ngayon’

 

At kapag nagkita tayong dalawa

Ngingiti lamang, parang masaya

Invisible ka sa aking mata

Itatago ko na lamang sa sarili ko na siguro minahal kita

Pero alam ko bored lang ako pero seryoso ako… namimiss lang siguro kita

At ng buhok ko na sana ako’y muli mong trintasan.

 

Pero puta wag ka na magpakita.)

-H.

 

 

 

Author:

Just pure drama.

Leave a Reply

